Nói chuyện về Y đức


Tối hôm qua, mình có tham gia tranh luận về một vấn đề khá nhạy cảm: Y đức và định kiến của xã hội đối với ngành Y chúng ta. 

Từ một việc người nhà bệnh nhân bức xúc khi chờ đợi bác sĩ, có rất nhiều ý kiến ngược xuôi, có nhiều ý kiến khá thú vị, chê trách có, bênh vực có. Mình copy lại cho mọi người xem nhé😀

Có tham gia những topic này mới biết ra nghề phức tạp thế nào ^^ bài khá dài. anh em đọc giải trí, chú ý những đoạn bôi đậm, size to😀

 

 Mở đầu:

Câu chuyện vừa mới xảy ra cách đây đúng 3h đồng hồ, và khi mình viết dòng này có lẽ Vợ mình đã ngũ rất say..

3 tiếng trước, lúc 18h thì cơn đau bụng của Vợ mình rất dữ dội nó đã đau từ ngày hôm qua, nhưng ko hiễu sao từ lúc ăn cơm buổi trưa nó đau càng nhiều hơn, mình liền gọi taxi 2 đứa tới ngay Bệnh Viện Đa Khoa Biên Hòa, vì Vợ mình đau đến nỗi ko đi đc, khi đến trước cửa thì mình xuống, quảng đường từ cổng tới Phòng Cấp Cứu Nội tầm 50m mình cõng vợ mình, ko mệt nhưng mỗi bước đi Vợ mình đầu bấu vào vai mình, mình đã biết cảm giác đau của Vợ mình như thế nào..
Thế mà khi vào đến Phòng Cấp Cứu mình đã qua gọi Bác Sĩ rất nhiều lần thế mà nó… (mạn phép gọi tụi nó vì tụi nó ko đáng đễ gọi Bác Sĩ, mình ko nói toàn bộ những bệnh viện, chỉ riêng tụi này thôi)…cứ nằm đó đi, đang theo dõi, lúc đó mình hơi quá “theo dõi cái con…, * qua hỏi thăm đau ở đâu, đau như thế nào, biết cái…gì mà theo dõi, thì lúc đó mình quá tức nên đã đấm vỡ tấm kiếng phòng của tụi nó” mình ko phải 1 thằng háo thắng, ở cái tuổi 25 thì các bạn cũng biết rồi, nhưng nếu các bạn ở tình cảnh của mình thì mình nghĩ các bạn cũng điên như mình, lúc đó mình thấy tụi nó bắt đầu xanh mặt, 1 bác sĩ từ trên lầu chạy xuống hỏi chuyện gì mình cũng nói như vậy, hình như ông này là trưởng ca đang trực, ông liền dô khám cho Vợ mình, còn mình phải qua Khoa Ngoại khâu 12 mũi, 15 phút sau công an gần đó mời mình qua đồn công an gần đó, sau 1 lúc khai báo mình phải viết kiểm điểm và đóng phạt gây rối trật tự công cộng hết 500k, mình thấy mình cũng có lỗi nhưng mình tự hỏi lỗi bắt nguồn từ ai…
Mình viết bài viết này ko phải đễ tỏ vẽ gì cả, nhưng chỉ muốn nói lên Y Đức của Bác Sĩ Việt Nam mình càng ngày càng đi xuống, tụi nó chỉ động tay động chân làm khi mà tụi mình dúi vào túi tụi nó 5 3 chục gì đó, bây giờ còn đâu những Bác Sĩ Lương Y Như Từ Mẫu nữa nhĩ…..Haizzz 

Tiếp

Quote:
Originally Posted by Itsclonev.1 View Post
Em từng chính mắt gặp một chuyện, nhận xét ra sao thì không dám, tự các bác đánh giá nhá:
Năm 2010, em bị sốt(sốt siêu vi) thôi nhưng mà tại lúc đầu biểu hiện giống sốt rét nên đi khám ở Chợ Rẫy, lúc đi khám thì đã chiều tối nên khám ở chỗ cấp cứu luôn, đóng tiền đầy đủ thì cho nằm giường đeo vòng tên, truyền nước biển, nói chung là khám linh tinh nhưng nhiều công đoạn nên nó hơi lâu, trong lúc đó em nằm không làm gì nên nhìn xung quanh chơi(phòng cấp cứu nhá) thì thấy một ông đầu quấn băng trắng toát thấm máu ra ngoài, mình mẩy máu me, hơi mê sảng rồi chắc là do bị tai nạn nằm rên rỉ, tay thì cứ đưa lên đầu gỡ miếng băng xuống do đau quá, chắc là do ổng rên rỉ lớn quá với miếng băng bị gỡ xuống gần hết rồi nên bác sĩ tới quấn lại miếng băng cho ổng cộng với lời càu nhàu(nội dung thì em không nhớ lắm chỉ đại loại kiểu gỡ miếng băng xuống chi mắc công quấn lại vậy) và có một câu là lần này là lần thứ 2 ổng làm vậy rồi, sau khi quấn xong thì ông ấy im im, được khoảng 1-2 tiếng đồng hồ(không nhớ rõ chỉ đại khái là lúc đó chai nước biển của em truyền hết) thì ông đó lại kêu đau với gỡ miếng băng giống lần trước thì bác sĩ lại kiểm tra thì mới phán một câu: Chấn thương sọ não. Nhớ là từ đầu tới cuối chỉ là sơ cứu với quấn băng thôi chứ không biết là chấn thương sọ não nhé, mà lúc đó cách lúc ổng nhập viện ít nhất là 2 tiếng vì lúc em vào thì ổng được sơ cứu rồi(ổng bi tai nạn, thần trí không rõ, chưa có người thân vào thăm nên phong bì phong kẹo gì đó là không có đâu nhá), có bác nào biết chấn thương sọ não mà cách 2 tiếng sao mới xử lý thì để lại hậu quả gì không?

có phải bất cứ 1 chấn thương sọ não nào cũng phải mổ hay xử lí ngay đâu, chân thương sọ não ko thể nhìn máu hay vết thương ngoài mà chẩn đoán nặng hay nhẹ, cái băng bó chỉ là vết thương ngoài da, quan trọng là cái chảy máu, đụng dập bên trong ấy, người ko có chuyên môn nhìn những ca này rất hay phán lung tung, bro này là 1 điển hình 

còn bác chủ thớt, em ko rõ hoàn cảnh bác như nào, nhưng ở khoa cấp cứu mà vòi tiền thì bây giờ ít, hiếm. ko rõ ban đầu vào vợ bác đã đc khám chưa, nếu 5ph mà chưa đc khám thì có lỗi, nhưng nếu đc khám rồi thì chưa kết luận đc, theo dõi 1 cái đau bụng để chẩn đoán cũng cực kì quan trọng. bác có biết là có những người đau do viêm ruột thừa ko điển hình phải nằm theo dõi cả nửa ngày, đau do sỏi đường tiết niệu, đường mật nó khủng khiếp thế nào nhưng vẫn phải nằm chờ, vì ko có phòng mổ vì cái đau này ko nguy hiểm tới tính mạng bằng những ca chấn thương khác.

Tiếp

Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Bác sĩ tương lai nằm vùng trong này nhiều nhỉ, mình cũng thông cảm cho các bạn lắm, lỗi không hẳn thuộc về các bạn. Nhưng dân VN mà, cứ có 1 hiện tượng là có thể đổ lên đầu cả một hệ thống 

Chứ muốn bác sĩ và người nhà dừng ngay hiện tượng nhận tiền, dúi tiền không khó. Giờ cứ ai có tiền thì chữa, ko có tiền thì trả về, không có trợ cấp gì cả thì lúc đó mấy bạn muốn kêu ca cũng ko được nữa đâu 

Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Y đức là cái ccc gì? 
Junior Member
Join Date: 10-2011
Posts: 21
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

bây giờ bệnh viện mà đổi tên thành dịch vụ cứu chữa bệnh nhân sau đó mỗi bác sĩ cứ đeo vào người cái thẻ ghi chữ là “dịch vụ cứu chữa” như thế đảm bảo bệnh nhân mà vào đó khác tự biết phải nộp tiền ra ngay, chứ đằng này ngoài thì gán cái mác bác sĩ cứu người còn trong thì gán cái mác giết người.
Junior Member
Join Date: 06-2011
Posts: 1
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

thử tưởng tượng 1 ngày khám trăm ca mah thằng nào cũng “đm, khám nhanh ko tao chém” thì kinh khủng thật
Yesterday, 19:47
One_Side_Love_Affair's Avatar
Senior Member
Join Date: 01-2012
Posts: 346
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Quote:
Originally Posted by RIM.QY View Post
Bôi đen thì +1 
Dân Y nằm vùng nhiều quá  lực lượng vệ binh cách mạng đây mà.

Tóm lại,
1. Bác sĩ nếu đã xem qua mà bắt nằm chờ thì là có lí do chính đáng.
Nếu chưa xem, là bs sai.
2. Bác quá manh động.
3. Y Đức là đạo đức. Người có người tốt người xấu, bs cũng sẽ ng có nhiều đức ng ít ng ko.
4, Các bác thông cảm cho bác sĩ đi. Bs bv lớn ngày 60-70case. Mệt mỏi lắm. Nghề vừa động não vừa động chân tay.
Em đang đi trực đây. Mệt vãi ra.
Cho bác nào học IT vào trực em cho thấm.
Ko ngủ.
Sinh viên sờ đâu sợ nấy.
Có làm mới biết áp lực sinh mạng con người.

Nói chung là nếu có mệnh hệ gì mà người nhà bệnh nhân đuổi đánh, chém giết thì việc cần làm là cởi áo Blouse và chạy thật nhanh 

Yesterday, 19:50
Evil Ryu's Avatar
Junior Member
Join Date: 04-2011
Location: làng Run
Posts: 26
Send a message via Yahoo to Evil Ryu
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Quote:
Originally Posted by RIM.QY View Post
Bôi đen thì +1 
Dân Y nằm vùng nhiều quá  lực lượng vệ binh cách mạng đây mà.

Tóm lại,
1. Bác sĩ nếu đã xem qua mà bắt nằm chờ thì là có lí do chính đáng.
Nếu chưa xem, là bs sai.
2. Bác quá manh động.
3. Y Đức là đạo đức. Người có người tốt người xấu, bs cũng sẽ ng có nhiều đức ng ít ng ko.
4, Các bác thông cảm cho bác sĩ đi. Bs bv lớn ngày 60-70case. Mệt mỏi lắm. Nghề vừa động não vừa động chân tay.
Em đang đi trực đây. Mệt vãi ra.
Cho bác nào học IT vào trực em cho thấm.
Ko ngủ.
Sinh viên sờ đâu sợ nấy.
Có làm mới biết áp lực sinh mạng con người.

+1 bác này, ba mẹ mình cũng làm nghề y nên hiểu, hy vọng sau này bác không gặp nhũng thành phần manh động ở trên

Senior Member
Join Date: 04-2011
Location: Hà Nội
Posts: 137
Send a message via Yahoo to RIM.QY
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Quote:
Originally Posted by One_Side_Love_Affair View Post
Đi trực có hôm mình còn cấp cứu cho bệnh nhân vác nguyên khẩu AK vào cơ, người be bết máu. 1 lúc sau công an ập vào, hóa ra nó là tội phạm bị bắn thương.

Cũng may là cả phòng cấp cứu không ai manh động 

One_Side_Love_Affair's Avatar
Senior Member
Join Date: 01-2012
Posts: 346
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Quote:
Originally Posted by RIM.QY View Post
 tiếp. Cụ em là y tá hồi chống Pháp. Có dặn bố em và em là: Bệnh nhiều, không phải ai cũng chữa khỏi được, quan trọng là thái độ chữa bệnh, phải làm thế nào mà dù b/n có tử vong thì người nhà cũng hiểu là mình đã tận lực tận tâm 

Nếu bạn đi trực nhiều bạn sẽ thấy cảnh những bác sĩ có tuổi rồi, tầm tiến sĩ giáo sư thấy 1 bệnh nhân vào thì bật dậy nhảy vào hô hấp nhân tạo, ấn tim ngoài lồng ngưc như điên mặc dù bệnh nhân đã hoặc chắc chắn chết. Đúng là các cụ ấy kinh nghiệm thật 

Yesterday, 20:35
zerosonic's Avatar
Junior Member
Join Date: 12-2011
Posts: 3
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Các Bác sỹ thực tập + Đang học nổi dậy ah?
Nằm vùng thì nằm Im đi. Này 
Mình thấy Bác sỹ còn khốn nạn hơn cả CAGT.gì thì gì CAGT nó cũng ko gây chết người.Bác sỹ mà hỏng thì toi
Quote:
Originally Posted by One_Side_Love_Affair View Post
Nếu Quân Y mà được giữ lại 103 hoặc 108 thì quá tuyệt.

Hệ quân thiệt thòi cái là sau này làm thêm sẽ khó vậy nên bạn cần định hướng mang tính bám bệnh viện nhiều hơn( To khỏe như bạn làm Ngoại cũng được lắm, bệnh nhân bướng thống @ss cho chừa đi )

Mà trong QY thì dễ cùng trường cưới nhau lắm, hầu hết vậy. Có câu nói bất hủ của nam sinh viên Quân Y:

Cho gái Quân Y đi yêu chán chê ở ngoài đi rồi cuối cùng lại về tay trai Quân Y cả thôi” 

 Yesterday, 21:18
stku's Avatar
Senior Member
Join Date: 05-2008
Posts: 1,462
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

mình cũng vào bv nhiều , mình nghĩ trường hợp bị như chủ thớt chỉ là thiểu số . Đúng là khi ng thân mình bệnh thì người thân nhiều khi còn lo , nóng ruột hơn cả bệnh nhân , nhất là khi bệnh nhân có những biểu hiện đau đớn ra bên ngoài . Quan trọng ở ng bs mình nghĩ là thái độ rất quan trọng , nếu vị bs ở bệnh viện kia theo sát ng thân , giải thích cho họ là các bước theo dõi chữa trị như thế nào thì chủ thớt đã ko manh động như thế . Mình thấy trong bv mình thái độ quan tâm của y bác sĩ vẫn chưa đạt tới mức cần thiết , điều này có thể làm ng nhà bệnh nhân hiểu lầm là phải có ” thủ tục đầu tiên ” thì mới được quan tâm . Bv VN mình lúc nào cũng quá tải , đội ngũ y bác sĩ mình biết là áp lực cũng nhiều , nhưng do đang công tác trong 1 ngành hết sức đặc thù liên quan tới mạng sống con ng ( trước khi thi vào y các bạn chắc cũng đã nghĩ về việc này ) , mình nghĩ các bạn y bác sỹ tương lai nên chịu khó ân cần hơn nữa vì bệnh nhân của mình !

Yesterday, 21:46

darkpanther darkpanther is online now

Senior Member

 

Join Date: 11-2011
Posts: 174
 

Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .


Đọc sơ topic thì thấy các bạn bác sĩ chưa ra trường rất có ý thức về y đức, ngược lại các bạn không phải bác sĩ thì cam đoan bác sĩ rất thiếu ý đức, chỉ cần tiền. Ta cũng thấy môi trường của bác sĩ chưa ra trường chỉ khác với bác sĩ thật chỉ có một chỗ là bệnh nhân, như vậy suy ra bệnh nhân chính là tác nhân chính gậy ra sự suy thoái y đức–> để ngăn chặn tình trạng này ta nên cho phép bác sĩ CHỌN bệnh nhân để chữa, nhìn mặt bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân thấy ghét cứ đạp thẳng băng ca ra ngoài và từ chối chữa trị thay vì miễn cưỡng chữa trị. Đương nhiên khi chữa bệnh nhân do chính mình chọn, bác sĩ sẽ không có tình trạng lơ là hay thiếu trách nhiệm. 
P/s: biện pháp nhảm nhí này nảy ra khi đọc được câu “thiện chí phải đến từ hai phía”.

Mình thấy ý kiến trên này quá hay, quá thuyết phục😀

Senior Member
Join Date: 12-2010
Posts: 738
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Quote:
Originally Posted by darkpanther View Post
Đọc sơ topic thì thấy các bạn bác sĩ chưa ra trường rất có ý thức về y đức, ngược lại các bạn không phải bác sĩ thì cam đoan bác sĩ rất thiếu ý đức, chỉ cần tiền. Ta cũng thấy môi trường của bác sĩ chưa ra trường chỉ khác với bác sĩ thật chỉ có một chỗ là bệnh nhân, như vậy suy ra bệnh nhân chính là tác nhân chính gậy ra sự suy thoái y đức–> để ngăn chặn tình trạng này ta nên cho phép bác sĩ CHỌN bệnh nhân để chữa, nhìn mặt bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân thấy ghét cứ đạp thẳng băng ca ra ngoài và từ chối chữa trị thay vì miễn cưỡng chữa trị. Đương nhiên khi chữa bệnh nhân do chính mình chọn, bác sĩ sẽ không có tình trạng lơ là hay thiếu trách nhiệm.
P/s: biện pháp nhảm nhí này nảy ra khi đọc được câu “thiện chí phải đến từ hai phía”.

Chuẩn, mình chỉ mong là thế dù lương có còn 1/2, nhiều tên vào mặt bố láo, làm như cái bệnh viện là thủ phạm gây ra bệnh cho nó và trách nhiệm phải chửa cho nó dù nó có chưởi cha bs, nhưng tiếc là thời lão tổ Hypocrate chưa được thấy những bn bố láo như vây giờ, mong một ngày nào đó 12 lời thề đó sẽ được sửa đổi

 Yesterday, 22:18
Senior Member
Join Date: 11-2009
Location: Hà Nội
Posts: 122
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

Bây giờ ngành nào chẳng có chuyện, đâu riêng gì ngành y! Hít thở sâu vào và bình tĩnh lại một chút bạn ơi! Tôi không làm nghề y, thi thoảng cũng phải vào bệnh viện vì bản thân mình cảm thấy có bệnh hoặc người nhà ốm. Cảm nhận thế này: về bác sỹ, điều dưỡng viên, cơ bản vẫn giữ được y đức; có lẽ nhức nhối nhất là đám ăn theo, tình trạng cơ sở vật chất quá chật hoặc nghèo nàn, khung cảnh nhốn nháo, có khi bừa bãi do quá dông người nhà bệnh nhân chầu chực.

Nói thật, đặt mình vào hoàn cảnh nhân viên y tế các bệnh viện lớn đang quá tải trầm trọng mới thấy họ không bẳn gắt là chuyện lạ. Mà lâu dần rất dễ dẫn đến chai lỳ cảm xúc, chỉ làm theo thói quen và bổn phận. Đấy là chưa nói đến nhân viên y tế tại bệnh viện tâm thần, bệnh phong, bệnh lao rồi bệnh sida nữa!

Riêng với tôi, dù thế nào thì nghề y, nghề giáo và nghề canh hải đảo, biên giới xa xôi vẫn là nhưng nghề cao quý trong xã hội!

 Yesterday, 22:29
Junior Member
 
Join Date: 05-2011
Posts: 23
 
Re: 5 Phút Suy Nghĩ về Y ĐỨC của BÁC Sỹ bây giờ .

mùng 5 tết vừa rồi mình trực cấp cứu nội, bữa đó còn tết nên khoa khám bệnh chưa làm việc, bà con thì ăn tết nhiều thứ quá nên đau bụng ỉa chảy rất chi là nhiều, bữa đó 1 mình phải khám và cấp cứu gần 70 ca, cũng may ko có ca nào ngưng tim ngưng thở vào chứ ko là cũng mình ngưng thở theo.
mới ra trường chưa đầy nửa năm, phần lớn làm trên trại bệnh còn lại trực cấp cứu cũng được 20 ngày, thề là chưa bị 1 bệnh nhân nào chửi thế mà ngày hôm đó bị 2 người chửi té tát vào mặt
một bà cụ, khoảng 60 mươi tuổi, đau bụng, sau khi khám mình nghĩ là viêm ruột thừa, cho làm xét nghiệm máu, siêu âm, xong giải thích cần nằm viện theo dõi. thế là ăn 1 trận chửi te tua, bla bla nào là bác sĩ éo gì mà 2 tiếng rồi mà chưa có viên thuốc, bác sĩ éo gì mà đau bụng lại đi xét nghiệm máu, bla bla, 
một ông trung niên đưa bố vào cấp cứu cơn tăng huyết áp, đau ngực, bệnh viện mình tuyến dưới nên xét nghiệm troponin bảo hiểm không thanh toán nên phải đóng tiền. thế là được 1 phen ăn chửi té tát. tới khi cho về viết toa, giải thích là tết, với ban đêm nhà thuốc bảo hiểm ko làm việc nên mua đỡ cho cụ uống qua tết tái khám rồi lấy thuốc bảo hiểm. vậy là được nghe chửi tiếp, 
Ps: ngành y bạc lắm, mình chữa được bệnh cho người ta thì chưa chắc được 1 tiếng cám ơn, nhưng mà có chuyện gì thì xác định là bị ăn gạch. bạn nào nếu thật sự đam mê thì hãy đi theo nghề y còn không thì suy nghĩ lại,nếu bạn đủ giỏi để thi vào trường y thì ngành nào các bạn cũng học được, chỉ cần cố gắn là sẽ thành công

 

http://diendanykhoa.com/showthread.php?t=11801

Quote:
Đợt này em thấy có nhiều bạn hỏi có nên học y hay không. Nhân dịp sắp khai giảng năm học mới và có nhiều bạn đỗ trường y trong đợt tuyển sinh vừa rồi, bt xin lập topic thăm dò ý kiến của các đàn anh đàn chị để giúp các em lựa chọn nghề y trong tương lai. Do diễn đàn không có phép tạo nhiều câu hỏi một lúc, nên em làm các đáp án trả lời khác nhau cho các câu hỏi khác nhau (em tạo từng cặp câu trả lời). Xin các bác chia sẻ ý kiến của mình sau 1-nhiều năm bôn ba.

Thành viên 

Thành viên thứ: 517

Quote:

Nếu được chọn lại tôi sẽ không chọn ngành Y, sẽ không chọn là bác sỹ cấp cứu và nhất là con tôi sẽ không được theo ngành này.
Quote:
Cảm phục tấm lòng của bác đối với ngành, nhưng với tôi thì tôi kết luận rằng ngành Y quá bạc, do vậy tôi không muốn con tôi phải tiếp tục theo ngành này. Là bác sỹ cấp cứu mỗi tháng tôi trực 6-10 buổi, như vậy ít nhất tôi đã có 6-10 ngày không được chăm sóc gia đình mình, tôi được chứng kiến nhiều lần cảnh người thân bệnh nhân đuổi đánh nhân viên y tế và ngay bản thân tôi cũng từng bị hơn 20 ông thương binh hăm dọa, với luôn là lý do: “Tại sao người nhà tôi đang sống lại chết???” và không bao giờ nghe lời giải thích của nhân viên y tế, và sau đó là đơn kiện, sau đơn kiện là một đống các loại tường trình…Tôi cũng được chứng kiến cảnh người nhà đánh lẫn nhau để dành xác bệnh nhân về mai táng, cảnh gia đình xin rút ống nội khí quản, cảnh không đồng ý điều trị.
Ngày hôm quá còn cảm ơn bạn, ngày mai có thể lấy dao đâm chết bạn. Do vậy KHÔNG NÊN LÀM BÁC SỸ CẤP CỨU.

Thành viên thứ: 2

Tham gia ngày: Jan 2008

Đến từ: Miền đông đất đỏ

Bài gởi: 1,531

Đã cám ơn: 1,736

Được cám ơn 2,487 lần trong 687 bài viết 

Quote:
Đối với ghost, để làm nghề này, cần phải có một đam mê thực sự, chỉ có vậy mới có thể vượt qua rất nhiều khó khăn: Học rất dài, kiến thức rất rộng lớn, tiền bạc hầu như không đáng kể, luôn đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV, HCV, HBV và hàng chục loại virus, vi trùng nguy hiểm khác, căng thẳng thần kinh ghê gớm…

Bản thân ghost đã có rất nhiều lần hối tiếc và mệt mỏi khi đã chọn ngành này, nhất là khi nhìn bạn bè mình bây giờ đã có việc làm ổn định, có một mức lương dư dả mà chẳng biết bao giờ mình mới có được (tất nhiên là lương chính thức), không bao giờ phải trực, cuối tuần đi chơi lòng vòng, có rất nhiều giờ học ngoại khóa, tối về ngủ ngon, không phải lo sợ về tính mạng một người xa lạ nào đó…

Tuy nhiên, ghost đã cố gắng vượt qua những khó khăn đó vì nhận ra rằng mình thật sự thích và đam mê ngành này. Chẳng biết cái dạ dày có cho phép mình duy trì đam mê này không? Thôi thì tương lai sẽ trả lời mình vậy .

 

 

Gửi phản hồi

